Tự quản lý là gì và tại sao lại việc này lại cần thiết với nhà đầu tư tiền mã hóa?

Không phải khóa của bạn, không phải coin của bạn!

Khi nói đến đầu tư tiền mã hóa, một trong những điều quan trọng nhất cần lưu ý là bạn sẽ lưu trữ coin hoặc token như thế nào. Để lưu trữ tài sản tiền mã hóa, bạn có thể lựa chọn giữa ví lưu ký và ví không lưu ký. Hay nói cách khác, bạn có thể chọn để bên thứ ba quản lý tiền mã hóa của bạn hoặc bạn có thể tự quản lý tài sản kỹ thuật số của mình.

Hãy đọc tiếp để biết tự quản lý là gì và tại sao điều này lại quan trọng với nhà đầu tư tiền mã hóa.

Chính xác thì tự quản lý là gì?

Trong lĩnh vực tiền mã hóa, tự quản lý hay tự lưu ký (Self-Custody) nghĩa là bạn giữ các khóa riêng tư cho phép tiếp cận các tài sản tiền mã hóa của bạn thay vì ủy thác cho bên thứ ba. Nhà đầu tư tiền mã hóa tự quản lý coin và token sẽ có toàn quyền kiểm soát tiền của mình.

Khi bạn tự quản lý tài sản kỹ thuật số của mình, bạn sẽ chịu trách nhiệm duy trì tính bảo mật của ví tiền mã hóa. Điều này đồng nghĩa với việc thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo vệ khóa riêng tư và cảnh giác không chia sẻ khóa với bất kỳ ai. Mặc dù việc này có thể khiến bạn mất nhiều công sức hơn, nhưng việc tự quản lý giúp bạn yên tâm rằng chỉ bạn mới có quyền tiếp cận tiền của mình.

Ngoài khả năng bảo mật nâng cao, việc tự quản lý còn cho phép bạn nắm toàn quyền kiểm soát tài sản tiền mã hóa. Khi bạn đi theo con đường ngược lại, nghĩa là ủy thác coin và token của bạn cho một sàn giao dịch tập trung hoặc ví lưu ký, về cơ bản, bạn đang trao quyền kiểm soát tiền của mình cho người khác.

Nếu sàn giao dịch hoặc nhà cung cấp ví lưu ký bị hack hoặc ngừng hoạt động, sẽ rất khó để bạn lấy lại tiền. Tuy nhiên, nếu bạn tự lưu ký tiền mã hóa, hãy yên tâm rằng không ai có thể chạm vào tiền của bạn khi không được bạn cho phép.

Tại sao việc tự quản lý khóa lại quan trọng hơn bao giờ hết

Các sàn giao dịch tiền mã hóa tập trung đã nổi lên như một nền tảng phù hợp để mua và giao dịch tiền mã hóa. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy trong các sự kiện gần đây, các nền tảng giao dịch online dễ bị tấn công mạng, gián đoạn hoạt động và phá sản, điều này có thể khiến người dùng mất tiền.

Vụ bê bối phá sản của FTX là một hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành công nghiệp tiền mã hóa. Nó cho thấy ngay cả những sàn giao dịch lớn nhất và nổi tiếng nhất cũng không phải là không có rủi ro.

Sự việc này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tự quản lý đối với nhà đầu tư tiền mã hóa. Bằng cách giữ tiền mã hóa trong ví cá nhân không lưu ký như Trust Wallet, nhà đầu tư có thể tránh được rủi ro mất tiền do gian lận hoặc trộm cắp.

Hơn nữa, khi tự quản lý, nhà đầu tư nắm toàn quyền kiểm soát tài sản kỹ thuật số của mình và có thể yên tâm rằng tiền của họ luôn sẵn có khi họ cần.

Kiến thức cơ bản về tự quản lý

Khi nói đến tự quản lý, có 2 điểm chính. Thứ nhất, bạn cần lưu trữ tài sản tiền mã hóa trong ví không lưu ký. Thứ hai, bạn cần đảm bảo bạn đã sao lưu ví một cách an toàn.

Sử dụng ví không lưu ký

Ví không lưu ký như Trust Wallet là ví mà người dùng sẽ giữ khóa riêng tư của mình, còn ví lưu ký là ví mà khóa riêng tư do bên thứ ba, chẳng hạn như một sàn giao dịch giữ. Có 2 loại ví không lưu ký chính mà bạn có thể có, đó là: ví nóng và ví lạnh.

Ví nóng

Ví nóng (hay ví phần mềm) là ví tiền mã hóa kết nối với Internet. Hầu hết ví nóng là các chương trình mà bạn tải về và cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại.

Có thể nói ví nóng không lưu ký phổ biến nhất là Trust Wallet, bạn có thể sử dụng cả trên điện thoại hoặc máy tính.

Bạn chưa có Trust Wallet…? Tải Trust Wallet về điện thoại tại đây! :calling: Tải Trust Wallet về máy tính tại đây!

Những loại ví này rất tiện lợi vì chúng cho phép bạn tiếp cận tiền của mình từ bất cứ đâu. Hơn nữa, ví nóng thường có nhiều tính năng hơn ví phần cứng, chẳng hạn như có khả năng chứa nhiều tài sản tiền mã hóa, truy cập các ứng dụng phi tập trung và giao dịch trực tiếp trong ví theo cách phi tập trung. Tuy nhiên, chúng được coi là kém an toàn hơn một chút so với ví phần cứng do kết nối với Internet.

Ví lạnh

Ví lạnh là các ví tiền mã hóa offline không kết nối với Internet, đó là lý do tại sao chúng thường được coi là an toàn hơn.

Tuy nhiên, ví lạnh kém tiện lợi hơn vì bạn không thể tiếp cận tiền một cách thuận tiện. Hơn nữa, chúng không cho phép truy cập các dApp dễ dàng và thường không cho phép bạn lưu trữ nhiều loại tài sản, chẳng hạn như NFT.

Hình thức lưu trữ lạnh phổ biến nhất là ví phần cứng, thường là một thiết bị trông giống như USB. Thiết bị này lưu trữ khóa riêng tư của bạn và chỉ cho phép gửi các giao dịch đã ký từ thiết bị.

Một loại ví lạnh khác là ví giấy, đơn giản là một mảnh giấy có in khóa công khai và khóa riêng tư của bạn trên đó. Ví giấy sẽ an toàn nếu chúng được cất giữ đúng cách (ví dụ: trong két an toàn chống cháy), nhưng sử dụng rất bất tiện và dễ bị hư hỏng.

Sao lưu ví của bạn một cách an toàn

Khi tự quản lý tiền mã hóa, bạn chịu trách nhiệm giữ khóa riêng tư của mình luôn an toàn và bảo mật. Điều này nghĩa là bạn cần thực hiện các biện pháp để đảm bảo khóa của mình không bị mất hoặc bị đánh cắp. Do đó, bạn phải sao lưu ví.

Sao lưu ví là một quy trình đơn giản có thể thực hiện chỉ trong vài phút. Việc này thường là viết ra giấy cụm từ khôi phục gồm 12 hoặc 24 từ mà bạn có thể dùng để lấy lại quyền truy cập ví của mình trong trường hợp điện thoại, máy tính hoặc thiết bị phần cứng của bạn bị hỏng.

Điều quan trọng là bạn phải lưu trữ cụm từ khôi phục ví ở nơi an toàn và không bao giờ lưu trữ trên máy tính hoặc trên đám mây. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc cất bản sao lưu ở nhiều vị trí để nếu một bản sao lưu bị mất hoặc bị hỏng, bạn có thể sử dụng các bản sao lưu khác để khôi phục ví.

Bằng cách dành thời gian sao lưu ví, bạn có thể yên tâm rằng tài sản của mình an toàn.

Cách tự quản lý tiền mã hóa với Trust Wallet

Trust Wallet là ví tiền mã hóa không lưu ký hàng đầu, cho phép bạn lưu trữ an toàn hơn 8 triệu đồng tiền kỹ thuật số và token trên trình duyệt máy tính và điện thoại. Ví này hỗ trợ cả thiết bị iOS và Android.

  • Để tự quản lý tiền mã hóa bằng Trust Wallet, trước tiên bạn cần tải ứng dụng về máy.
  • Sau khi cài đặt ứng dụng Trust Wallet, hãy mở ứng dụng rồi chọn tùy chọn “Tạo ví mới”.
  • Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị cho bạn cụm từ khôi phục ví mà bạn cần viết ra giấy rồi cất ở một nơi an toàn.
  • Bước cuối cùng là chọn coin hoặc token bạn muốn tự quản lý và gửi tiền mã hóa của bạn từ sàn giao dịch hoặc ví không lưu ký đến địa chỉ Trust Wallet mới.
  • Giờ bạn có thể giữ, nhận và gửi tiền mã hóa của mình mà không cần phụ thuộc vào bên thứ ba.

Tự quản lý là việc quan trọng đối với nhà đầu tư mã hóa. Các sàn giao dịch tập trung đã được chứng minh là dễ bị hack và phá sản, điều này có thể khiến bạn mất tiền. Vì vậy, để bảo vệ tài sản tiền mã hóa, hãy đảm bảo bạn tự quản lý tài sản!

Nhận thông tin cập nhật về Trust Wallet bằng cách tham gia các kênh cộng đồng Vietnam:

Twitter: https://twitter.com/TrustWallet_VN
Telegram: Telegram: Contact @trustwallet_vn